Tuesday, 19 August 2025

Đức Mẹ chỉ có một người con duy nhất là Giêsu

 Đức Mẹ chỉ có một người con duy nhất là Giêsu 

Một số người đã đọc Thánh kinh, nhất là những kẻ chống báng Thiên Chúa Giáo đều dựa theo câu Thánh Kinh (Matthew 13:55-56) đê nói rằng Đức Mẹ có nhiều con, tổng cọng là 5 đứa con trai và nhiều con gái, con trai gồm
    1- Giêsu (con riêng do Thánh Linh làm Cha)
    2- James,
    3- Joses,
    4- Simon và
    5- Judas (là những đứa con người ta suy đoán là sinh cùng với ông Giuse).  

Họ cũng nhất quyết cho rằng sau khi sinh Giêsu ra, Bà đã ăn ở với Giuse để sinh thêm con chứ không giữ mãi sự đồng trinh của mình (Matthew 1:25) .

Nhưng đọc kỷ những Phúc âm khác của Thánh Kinh thì lập luận trên của Matthew không vững vì nếu Đức Mẹ có nhiều con trai thì tại sao khi Chúa Giêsu sắp tắt thở đã giao phó mẹ của mình cho môn đồ Gioan nuôi, và Gioan đã đem Bà về nhà riêng của mình để phụng dưởng Bà như mẹ của mình ? (Gioan 19:26-27)

Sở dỉ Chúa Giêsu gởi gắm mẹ của mình cho Gioan vì biết rằng sau khi mình chết thì Mẹ Maria sẽ là goá phụ già nua, không có con cái nuôi dưởng rất tội nghiệp, và Chúa Giêsu thì rất mủi lòng thương xót những góa phụ không có con phụng dưởng (Luca 7:12-15) . Sự việc Ông Gioan phụng dưởng Bà Maria cho thấy ông Giuse đã chết và những đứa em trai khác của Chúa Giêsu cũng không có trách nhiệm nuôi Bà vì Bà không phải là mẹ ruột của họ.

Câu nói của Matthew kể rằng "Giuse đã không ăn ở với Bà cho mãi sau khi Bà sinh con xong" (Matthew 1:25) thật mâu thuẩn và khó hiểu: Ai đã kể lại cho Matthew biết về thời điểm tuyển chọn nào vợ chồng Giuse-Maria ăn ở với nhau để rồi ông ta đem ra phổ biến? Chẳng lẽ đây là chuyện phòng the mà Ông Bà Giuse-Maria đã kể toáng ra cho công chúng nghe để rồi họ truyền miệng nhau cho đến thời của Matthew mới được viết lên sách chăng ?  Theo tôi, đây là điều Matthew tự ý thêm vào để minh định sự thanh sạch của Chúa Giêsu khi ở trong lòng mẹ đã không bị xúc phạm bởi sự giao hợp tình dục của Giuse. Nhưng sự thêm thắt này của Matthew lại làm cho Đức Mẹ trở nên phàm tục hơn vì đã diển tả Bà như một cái máy sinh dục, phải chìu chuộng sự đòi hỏi xác thịt của đàn ông chứ không dám duy trì một phẩm giá riêng của mình, đặc biệt là phẩm giá của Mẹ Đấng Cứu Độ, đồng thời cũng làm cho Giuse trở nên thấp hèn vì dám xem thường Mẹ Đấng Cứu Độ của mình như một phụ nữ phàm tục.

Kinh Thánh nói Giuse là người công chính và tôi cũng tin như vậy vì ông là người kính sợ Đức Chúa Trời, và nếu quả thật ông đã biết rõ Bà Maria là Mẹ của Đấng Cứu Độ, Đấng Messiah, thì chắc chắn ông phải kính nể Bà theo phép tắc lễ nghĩa chứ không xem Mẹ của Đấng Cứu Chuộc mình như cái máy tình dục của mình.

Chẳng hạn một ông có đạo giòng (tương tự như ông Giuse đạo giòng gốc David) bổng biết cô vợ sắp cưới của mình mang bầu, và đang đêm lại được Thiên Sứ báo cho biết là đứa con trong bụng nàng là do phép tắc của Thiên Chúa làm nên để trở thành Đấng Cứu Tinh cho nhân loại thì thử hỏi ông ta có dám thèm muốn chiếm đoạt thân xác của cô nàng không ? Theo sự công chính của người đạo giòng thì từ lúc biết được cô vợ sắp cưới của ông là Mẹ của Đấng Messiah Cứu Chuộc dân Do Thái và cứu chuộc cả linh hồn ông, thì ông sẽ bàng hoàng kính nể và hết sức nâng niu chìu chuộng nàng đến suốt đời với lòng kính thương tột độ. Tôn kính phục vụ một nữ hoàng xinh đẹp, trinh trắng và thánh thiện như vậy quả là một diểm phúc, một vinh dự, sao ông lại dám phá vở cái hạnh phúc này bằng những xúc phạm xác thịt tầm thường (mà ông có thể giải quyết dễ dàng với mọi người con gái phàm tục khác ở thời đại của ông). Ông không dại gì đánh mất sự cao đẹp này cũng như không muốn đánh mất cái phần thưởng trên Thiên Đàng của ông do công lao phụng dưỡng Mẹ của Đấng Messiah trong nhà của ông.  

Vì sự suy luận này cho nên chúng ta không chấp nhận được điều mà Matthew đã viết về sự liên hệ tình dục của Giuse với Maria sau khi Bà sinh con xong. Nếu quả thật Giuse đã biến Maria thành một người đàn bà phàm tục như Matthew đã viết trong Phúc Âm thì cái công chính mà Phúc Âm gán cho Giuse là điều phi lý. Tại sao lại phi lý ? Tại vì luật lệ của Do Thái thuở xưa cho phép đàn ông được cưới nhiều vợ thì tại sao Giuse lại không chịu cưới thêm bà vợ thứ hai, thứ ba như các Tổ Phụ của ông (Isaac, Jacob vv..) năm thê bảy thiếp, mà lại cứ khăng khăng đòi hỏi việc sinh lý với vị Trinh Nữ Đáng Kính này ? Nếu Giuse có tính hoang dâm thì luật pháp cũng cho phép ông hoang đàng, bắt chước một số tổ phụ khác (như Giuđa chẳng hạn) trong Cựu Ước đã xữ dụng gái điếm của đền thờ (temple harlot) để giải quyết sinh lý (Gen38:21), loạn luân hoặc cướp vợ người ta mà chẳng ai dám chê trách, sao Giuse không có thể giải quyết vấn đề sinh lý của mình theo kiểu đó mà lại bám vào quấy nhiểu Mẹ của Đấng Cứu Chuộc mình ? 

Ngoài ra, chẳng lẽ Thánh Sử Matthew nghĩ rằng đàn ông và đàn bà, dù có công chính thánh thiện bao nhiêu và được ân sủng của Thiên chúa đến đâu (như Đức Mẹ) thì cũng là loài xác thịt, phải tuân theo bản năng nhục dục của con người ? Như vậy thì Matthew không tin rằng Thiên Chúa có quyền năng ban cho con người sự yêu mến thanh khiết hay sao ? Chúa Giêsu đã chẳng giảng dạy rằng: vì mưu cầu hạnh phúc Nước Trời mà con người có thể tự diệt dục của mình hay sao (Mt 19:10-12) ? Ông cũng chẳng hiểu sự hứng tình của loài người tùy thuộc vào nảo bộ (tiết ra hormone) mà thay đổi hoặc tàn lụi hay sao ?  Cũng một đường dây thần kinh đó mà khi thì nó tạo sự đau đớn, khi thì nhột nhạt hay là sung suớng vv.. chứ không hẳn phải luôn là một cảm giác duy nhất !! Ông Matthew không tin rằng quyền năng của Thiên Chúa có thban cho Đức Mẹ sự tinh khiết của Đấng Mẹ Thiên Chúa !  Quả thật Ông Matthew thời xưa đã “duy vật” đến mức độ “quỷ quái” như một số người của thời hiện đại bây giờ (cho rằng Chúa Giêsu cũng là người cho nên phải lệ thuộc nhục dục và đã cưới bà Maria Magdalene làm vợ ! [như phim Da Vinci Code mô tả]). Phải chăng họ nghĩ rằng Chúa Giêsu hay Đức Mẹ không có khả năng giữ lòng khiết tịnh như các thiền sư, như Đức Phật đã dứt lòng trần để sống trọn đời khổ hạnh ? Ông Matthew không tin rằng lý trí và tâm linh có thể thắng được nhục dục của thể xác, ông không thể tin rằng thánh Giuse, vì kính sợ Thiên Chúa và kính nể người vợ trẻ được Chúa gởi gắm nuôi, có đủ khả năng quên đi những đòi hỏi xác thịt của mình khi đứng trước vị Trinh Nữ thánh thiện này. Theo tôi nghĩ, Matthew không xứng danh là một Thánh sử mà chỉ là một ký lục gia tầm thường, nơi ông chẳng có gì là “thánh” vì đang mù mịt trong những sân si của con người, cũng như ngư phủ Phêrô có đủ sợ hãi, hèn nhát, hám danh v.v. Matthew đã vẻ rắn thêm chân để cho câu chuyện mơ hồ của quá khứ trở nên trung thực hơn cho phù hợp với dân trí vô luân của thời đại mình, vì có thể ở thời đại của ông sự kính trọng đàn bà mang thai chỉ là lo lắng cho cái thai mà thôi còn bản thân người đàn bà thì chẳng ra gì, (và quả là đúng như vậy ở trong Cựu Ước) ông phải cho phép người chồng "công chính" đến xâm phạm người vợ đính hôn đã được thánh hiến của mình sau khi bà sinh con dù bà vẫn là một trinh nữ, được Thánh Linh tuyển chọn làm mẹ của Đấng Cứu Độ Dân Do Thái và nhân loại ! 

Trở lại vấn đề: Ngoài Chúa Giêsu ra, có phải Mẹ Maria đã có thêm con với Giuse không ? 

Dù Thánh Kinh Tân Ước có nhắc đến tên những người em của Chúa Giêsu, nhưng mỗi sử gia đều ghi lại bằng những câu có nhiều sai biệt đáng chú ý: 

-        Matthew ghi: ..

Có kẻ thưa Người rằng: "Thưa Thầy, có mẹanh em Thầy đang đứng ngoài kia, tìm cách nói chuyện với Thầy” (Matthew 12:47).

……

Mẹ của Ông [Giêsu] không phải là bà Ma-ri-a; anh em của Ông không phải là các ông Gia-cô-bê, [James] Giô-xếp, [Joses] Si-môn [Simon] và Giu-đa [Judas] sao và chị em của Ông không phải đều là bà con lối xóm với chúng ta sao?   (Matthew 13:55-56)

(các câu này xác nhận Chúa Giêsu có Mẹ tên là Maria, có nhiều anh chị em, nhưng cũng không xác định được loại anh chị em này liên hệ máu mủ với Ngài ra sao, vì trong Thánh Kinh, chữ anh chị em có nghĩa quá rộng) 

Đặc biệt là những đoạn Tân Ước nói về giai đoạn Chúa Giêsu bị đóng đinh trên Núi Sọ, mô tả những người đàn bà đi theo Ngài trong cuộc tử nạn này: 

- Sách Matthew ghi : …Ở đó, cũng có nhiều người phụ nữ đứng nhìn từ đàng xa. Các bà này đã theo Đức Giê-su từ Ga-li-lê để giúp đỡ Người. Trong số đó, có bà Ma-ri-a Mác-đa-la, bà Ma-ri-a mẹ các ông Gia-cô-bê (James) và Giô-xếp (Joses), và bà mẹ các con ông Dê-bê-đê. (Matthew 27:55-56)

(Ngoài bà Maria Mẹ của Chua Giêsu như đã biết khi đọc Tân Ước, câu trên còn nói đến 2 bà tên Maria khác, một là Maria Mađalêna, hai là Bà Maria nào đó có 2 người con trai mang tên Giacôbê, Giôxếp, trùng với tên của 2 người anh/ em trai của Chúa Giêsu được nêu ở đoạn Mt 13:55-56. Câu này không hề xác định rằng Bà Maria này chính là Mẹ của Chúa Giêsu) 

-        Mark ghi:

Nhưng cũng có mấy phụ nữ đứng xa xa mà nhìn, trong đó có bà Ma-ri-a Mác-đa-la, bà Ma-ri-a mẹ các ông Gia-cô-bê Thứ (James The Less) và Giô-xết (Joses) , cùng bà Sa-lô-mê  (Mark 1:40).

(Mark cũng ghi có 2 bà tên Maria , một là Maria Mađalêna, hai là Bà Maria có 2 con trai mang tên trùng với các anh em của Chúa Giêsu) 

Vậy “Bà Maria nào đó” có hai con mang tên James và Joses có phải là Đức Mẹ Maria không ? 

Trong suốt Thánh Kinh Tân Ước không hề có 2 “Cặp anh em”  James-Joses mà chỉ có một cặp duy nhất. Như vậy sự tìm hiểu của chúng ta thu gọn vào một câu hỏi: Ai là mẹ của cặp anh em James-Joses này, phải chăng đó là Đức Mẹ Maria hay là bà “Maria nào khác” ! 

Như đã nêu ở đầu bài, khi Chúa Gỉêsu sắp chết trên thập giá, Ngài đã trăn trối cho Ông Gioan mang Mẹ của Ngài về nuôi nấng và điều này chứng tỏ Đức Mẹ không có con trai ruột nào khác ngoài Chúa Giêsu. Những ngưi mà Matthew gọi là anh em của Chúa thì thiết nghĩ họ chỉ là anh em bà con của Chúa do một “Bà Maria nào đó” sinh ra, có liên hệ máu mủ gần gủi với Chúa mà thôi. Bà này là ai đây ? Tại sao trong Thánh Kinh, Bà này chỉ được gọi là "mẹ của James và Joses" mà thôi, chứ không được gọi "Mẹ của James-Joses Giêsu" ? Lý do duy nhất là vì Chúa Giêsu không phải là con của Bà Maria này. Như vậy Chúa Giêsu không phải là anh em ruột của James và Joses cũng như những anh chị em khác như Matthew đã khiến mọi người hiểu lầm. 

Chỉ có Phúc Âm Thánh Gioan mới nói rõ về Đức Mẹ và đã giải thích được “Bà Maria nào đó” là ai: 

Gioan 19:25 = Đứng gần thập giá Đức Giê-su, có thân mẫu Người, chị của thân mẫu là bà Ma-ri-a vợ ông Cơ-lô-pát, cùng với bà Ma-ri-a Mác-đa-la.

 Trong câu trên thì rõ ràng là có 3 bà Maria thay vì chỉ có 2 bà như trong Phúc Âm của Matthew và Mark.

Trong phiên bản tiếng Anh của King James version Deluxe Bible do công ty Rocky Mountain phát hành thì đoạn trên được phân ra rất minh bạch, mỗi người đều được tách ra riêng bằng một chữ and cho nên chỉ vỏn vẹn có 3 người đàn bà:

1-    Mẹ Maria , Mẹ của Chúa Giêsu,

2-    Bà Maria vợ ông Clopas là chị của Mẹ Maria, (tức là dì của Đức Giêsu) có 2 đứa con trai là Gia-cô-bê, Giô-xếp,

3-    Bà Maria Mađalêna 

JN 19:25 Now there stood by the cross of Jesus His mother, and His mother's sister, Mary the wife of Clopas, and Mary Magdalene. 

Theo New World Translation thì đoạn trên được dịch như sau : 

25 By the torture stake of Jesus, however, there were standing his mother and the sister of his mother; Mary the wife of Clo´pas, and Mary Mag´da·lene. 

Chị của Đưc Mẹ, cũng có tên là Maria có chồng là ông Clopas . So sánh đoạn của Gospel of John với các đoạn ở Gospel of Matthew và Mark thì bà Maria vợ của ông Clopas là nguời có 2 con trai mang tên James và Joses, và bà này chính là của Chúa Giêsu. 

Trong các Phúc Âm khác của Tân Ước cũng như Cựu Ước của Đạo Công Giáo không nghe nhắc đến Đức Mẹ có chị em ruột nào. Theo Phúc Âm thánh Giacôbê (gospel of James bị Giáo Hội Công Giáo loại trừ, liệt nó vào hạng “Ngụy Thư” nhưng vẫn “lén lút” đem ra xài) thì Đức Mẹ Maria là con gái đầu của Ông Bà Gioakim và Anna. Hai ông bà hiếm muộn chưa sinh con được cho nên đã ăn chay khẩn thiết van nài Thiên Chúa cho nên sau đó mới sinh được Mẹ Maria, cũng vì vậy mà Mẹ Maria đã được hiến dâng vào Đền Thánh Jerusalem để được nuôi dưởng và phục vụ Thiên Chúa ở đó. Nếu Mẹ Maria là con gái duy nhất của hai ông bà thì “người chị thân mẩu” chỉ là chị họ mà thôi, chị bà con tương tự như bà Elizabeth vợ của ông Zaccharia vậy. Vì Phúc Âm thánh Giacôbê, không cho biết sau khi đã sinh được bé gái Maria rồi thì hai ông bà Joakim và Anna có còn sinh thêm con gái nào khác nữa hay không, nhưng nếu có thì cô em ruột của Mẹ Maria ắt không mang tên trùng với chị ruột của mình. Do đó Bà Maria vợ ông Clopas chính là chị em con dì với Mẹ Maria. Nói cho đúng hơn thì những đứa con của Bà Dì này phải được gọi là “cousins” anh em bà con của Chúa Giêsu chứ không thể gọi là brothers and sisters như trong Thánh Kinh dùng. Không biết phúc âm bằng tiếng Hy Lạp có ghi chú rõ ràng hơn hay không.

Cũng trong Phúc Âm Giacôbê (Gospel of James ) thì khi ông Giuse nhận trinh nữ Maria về làm vợ thì đã có nhiều người con trai lớn, và những người này đã theo ông cùng với Maria đang mang bầu ngôi trên lưng lừa về Jerusalem để đăng ký nhân khẩu.

(1) And he [Joseph] found a cave and led her there and stationed his sons to watch her, (2) while he went to a find a Hebrew midwife in the land of Bethlehem. (chapter 18)

(và ông Giuse đã tìm được một cái động đá và dẫn Maria vào đó rồi đặt mấy đứa con trai ở đó để canh chừng bà trong khi ông đi tim một bà mụ đỡ đẻ người Hebrew trong vùng đất thành Bethlehem)

Và như vậy, ngoài những người em họ con của bà dì họ là Maria vợ của ông Clopas thì Chúa Giêsu còn có những anh trai lớn tuổi cùng cha (cha trên giấy tờ) khác mẹ nữa. 

Nói tóm, 4 anh em trai và chị em của Chúa Giêsu mà Matthew viết trong đoạn 13:55-56 đều là anh chị em bà con của Giêsu mà thôi. Chúa Giêsu là con ruột duy nhất của Mẹ Maria.

 -------------------------

No comments:

Post a Comment